Hoạt động giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học nhằm góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh Tiểu học.
Giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn và tháo gỡ khó khăn trong dạy học STEM, Ngày 23/8 /2024, dưới sự chỉ đạo Ban Giám hiệu, chuyên môn nhà trường, tổ chuyên môn khối 3 đã thực hiện thành công chuyên đề STEM cấp Trường với Chủ đề "Sáng tạo đồ dùng học tập”. Tiết học do cô giáo Nguyễn Thu Trang thực hiện .
Về dự chuyên đề, có cô giáo Trần Thị Minh Hiên – Hiệu trưởng nhà trường, Cô Lê Thị Kim Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể giáo viên trong tổ chuyên môn khối 2,3,4.
Mở đầu tiết học cô giáo Nguyễn Thu Trang đã gợi mở cho các em học sinh niềm hứng khởi với tiết học thông qua hoạt động khơi dậy nhu cầu sáng tạo đồ dùng học tập xuất phát từ thực tiễn sử dụng hàng ngày.
Tiếp đó học sinh đã đưa ra các tiêu chí sản phẩm phù hợp và đề xuất ý tưởng sáng tạo đồ dùng phong phú. Tiết học được chuẩn bị chu đáo về đồ dùng dạy học, cách tổ chức hoạt động giúp các con học sinh thực hành sôi nổi và tạo ra được nhiều sản phẩm sáng tạo, hữu ích.
Học sinh lớp 3A2 thảo luận nhóm trong tiết học.
Phần giới thiệu về sản phẩm của từng nhóm, các em tự tin trình bày cách thực hiện thành quả sau khi hoàn thành sản phẩm, bạn nào cũng tự tin chia sẻ ý kiến. Vì vậy hoạt động “học” diễn ra một cách vui vẻ, từ đó giúp học sinh học tập hứng thú, hiệu quả hơn.
Đại diện nhóm trình bày và đánh giá về sản phẩm Qua bài học STEM học sinh đã thực hiện được các bước thực hành làm ra sản phẩm hộp đựng bút, túi đựng bút với các chất liệu dễ kiếm, dễ tìm trong cuộc sống, biết sử dụng an toàn các vật dụng khi thực hành, biết giữ vệ sinh lớp học khi thực hành, biết trưng bày chia sẻ cảm nhận sau khi làm ra sản phẩm,…
Vận dụng dạy học STEM, cô giáo Nguyễn Thu Trang đã đổi mới trong cách truyền thụ kiến thức, thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Chính vì vậy, các em học sinh lớp 3A2 đã chủ động trong việc lĩnh hội tri thức. Các em biết cách thảo luận, trao đổi trong nhóm và tự tin chia sẻ với lớp về ý tưởng và sản phẩm của nhóm mình đã thực hiện, từ đó giúp các em có cơ hội thể hiện và khẳng định bản thân.
Cô Phó Hiệu trưởng giao lưu cùng các con HS lớp 3A2 sau tiết học
Sau tiết chuyên đề, Ban giám hiệu Nhà trường và các giáo viên trong Tổ chuyên môn khối 2,3,4 cùng nhau trao đổi, thảo luận về thuận lợi - khó khăn và rút kinh nghiệm tiết dạy từ đó có được góc nhìn thực tế, sinh động đối với các nội dung dạy học, đặc biệt là Thống nhất các hoạt động dạy học STEM được triển khai dạy trong năm học 2024 – 2025 như sau:
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
Giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề. Trong đó, học sinh phải hoàn thành giải quyết một vấn đề cụ thể với các tiêu chí cụ thể.
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền (bao gồm kiến thức trong bài học cần sử dụng để giải quyết vấn đề hoặc chế tạo sản phẩm theo yêu cầu
Học sinh sẽ tìm hiểu các thông tin liên quan để giải quyết vấn đề đặt ra ở HĐ1. Tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tăng cường mức độ tự lực tuỳ thuộc từng đối tượng học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3: Đề xuất phương án thiết kế
HS đề xuất các giải pháp dựa trên các thông tin, kiến thức đã tìm hiểu đươc. GV tổ chức cho học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh (sử dụng kiến thức mới học và kiến thức đã có); giáo viên tổ chức góp ý, chú trọng việc chỉnh sửa và xác thực các thuyết minh của học sinh để học sinh nắm vững kiến thức mới và tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế trước khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm.
Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm theo phương án thiết kế đã đuợc lựa chọn
Tổ chức cho học sinh tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế, kết hợp tiến hành thử nghiệm trong quá trình chế tạo. Giáo viên giúp đỡ hướng dẫn học sinh để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi, đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Hoạt động 5: Trình bày và đánh giá về sản phẩm
Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm học tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện.