Thứ sáu, ngày 16/ 8/ 2024, thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, tổ chuyên môn khối 4 đã tổ chức thành công 2 tiết chuyên đề môn Tiếng Việt (Viết) và môn Khoa học: chuyên đề Tiếng Việt do cô giáo Lê Thị Huyền Trang và học sinh lớp 4A2 thể hiện, chuyên đề Khoa học do cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh và học sinh lớp 4A5 thể hiện.
Đến dự tiết chuyên đề có các cô giáo trong Ban giám hiệu cùng các cô giáo giảng dạy khối 4 và 5 của nhà trường.
Tiếng Việt là môn học chủ đạo, là môn học công cụ để học sinh học các môn học khác. Với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Tiếng Việt được xây dựng theo một trục kĩ năng của ngôn ngữ là Đọc, Viết, Nói và Nghe, trong đó kĩ năng viết dành cho học sinh lớp 4 rất quan trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn viết cho học sinh, ngay từ khi bắt đầu năm học mới, tập thể giáo viên khối lớp 4 đã nghiên cứu kĩ phương pháp, hình thức tổ chức cũng như các kĩ thuật dạy học tích cực cho các môn học trong đó có môn Tiếng Việt.
Học sinh lớp 4A2 với tiết học Viết
Chuyên đề rèn kĩ năng viết được cô Trang thể hiện với bài “Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến.” đã được các thầy cô giáo đánh giá rất cao về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là các hoạt động của cô và trò trong tiết học. Các em học sinh được cùng nhau thảo luận tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến.
Học sinh chia sẻ giao lưu trong giờ học
Các em tự tin trình bày ý kiến cá nhân, trao đổi thảo luận với bạn, chia sẻ trước lớp, đó cũng là mục tiêu cần đạt của môn Tiếng Việt mà thầy cô muốn hướng tới trong mỗi tiết học.
Tiết dạy chuyên đề đã thể hiện rõ nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phát huy năng lực của học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học.
Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã thực hiện chuyên đề bài Khoa học về Tính chất của nước theo phương pháp Bàn tay nặn bột. Bài học đã giúp các em học sinh nắm vững kiến thức về tính chất của nước và tác dụng của nước với cuộc sống qua việc tự đưa ra hiểu biết và những thắc mắc về nước, kiểm chứng lại hiểu biết và giải đáp thắc mắc qua hoạt động làm thí nghiệm.
Ở phần khám phá, cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã đưa tình huống có vấn đề để các em được nêu những hiểu biết và thắc mắc của mình về nước.
Học sinh lớp 4A5 trong giờ Khoa học
Trong suốt tiết học, các con rất hào hứng và chủ động, đặc biệt là hoạt động làm thí nghiệm tìm hiểu về tính chất của nước, các con đã trực tiếp làm thí nghiệm trao đổi, chia sẻ và tự rút ra kiến thức.
Các nhóm làm thí nghiệm tìm hiểu tính chất của nước
Cô Hiệu trưởng giao lưu cùng các con HS lớp 4A5 sau tiết học
Sau tiết chuyên đề tổ chuyên môn đã thống nhất phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học của môn Tiếng Việt và môn Khoa học. Chúc cô và trò lớp 4A2 và 4A5 có thật nhiều tiết học hay và bổ ích.