Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, ngành Giáo dục Hà Nội đã xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng để thực hiện đúng tiến độ kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, đồng thời bảo đảm an toàn cho học sinh. Trước thực tế đó, giáo viên khối 5 – trường Tiểu học Lê Ngọc Hân đã chủ động xây dựng phương án dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và đối tượng học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học là giải pháp tối ưu hiện nay để duy trì và tạo hứng thú trong việc học cho học sinh. Đây cũng là hướng đi phù hợp trong xu thế phát triển thời đại công nghệ 4.0.
GV khối 5 sinh hoạt chuyên môn thống nhất nội dung dạy trong tuần
Tạo ra một bài giảng Powerpoint sinh động: Muốn có những giờ học hay, hiệu quả, hấp dẫn thì GV phải chuẩn bị bài chu đáo, xây dựng giáo án điện tử. Giáo án cũng phải đẹp, hấp dẫn, có hình ảnh động, nhân vật hoạt hình, có đồng hồ bấm giây để HS thi đua,..... Vì thế trong các buổi sinh hoạt chuyên môn các đc GV trong khối được phân công phụ trách môn nào nghiên cứu sâu về môn đó, sử dụng ứng dụng canva để có màu sắc hài hòa, bố cục khoa học khi làm giáo án điện tử. Tạo xong thì trình bày trước nhóm, lựa chọn phương pháp phù hợp đối tượng HS, sau đó cả nhóm cùng trao đổi và thống nhất thực hiện.
Đổi mới hình thức kiểm tra ngiáo ány từ đầu giờ học: Nhằm giảm áp lực bị kiểm tra bài, tạo sức thu hút, hứng thú cho HS ngiáo ány từ những phút đầu buổi học, cả tổ thống nhất chuyển kiến thức cũ thành trò chơi bằng cách áp dụng các phần mềm như: Quizizz, Class point, các trò chơi với nhân vật hoạt hình... giúp các em vừa có tâm lí thoải mái vui vẻ vừa nhớ lại được kiến thức một cách chủ động.
Tạo cơ hội cho HS cùng tương tác trong quá trình xây dựng kiến thức mới và luyện tập: HS L5 lớn, việc ứng dụng CNTT rất nhanh nhạy nên việc cho các em được thao tác khi học cũng góp phần nâng cao chất lượng học tập bằng các ứng dụng có trong phần mềm zoom như: thay bằng việc vẽ bậy lên màn hình bằng ứng dụng “chú thích” thì cho các em áp dụng để nối hoặc khoanh (với cá nhân) ; sử dụng ô chat để cho nhiều học sinh chọn đáp án, tìm từ, đặt câu.... Chia nhóm để HS thảo luận sau đó thì áp dụng padlet để học sinh trình bày kết quả của cả nhóm. Padlet cũng là nơi để học sinh trình bày ý tưởng kèm hình ảnh hoặc video rất hữu hiệu…..
Kiểm tra đánh giá KQ học tập: Xác định việc dạy học trực tuyến không phải là một giái pháp tình thế mà là giải pháp hỗ trợ việc học lâu dài, tổ 5 chúng tôi đã tạo ra kho bài kiểm tra trực tuyến bằng cách sử dụng ứng dụng tạo bài kiểm tra trên google biểu mẫu đối với những bài kiểm tra trắc nghiệm. Để theo dõi việc viết bài và thực hiện bài kiểm tra tự luận, cả tổ thống nhất áp dụng phần mềm azota. Qua đó GV kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp. Thông qua phần nhận xét của cô giáo, học sinh cũng kịp thời nhận ngiáo ány ra những điểm yếu, cái còn thiếu để hoàn thiện.
Giao bài tập củng cố: Thời gian học trực tuyến giữa cô và trò của một ngày không nhiều mà cô thì lại muốn kiểm tra được hầu hết các học trò của mình. Làm thế nào nhỉ ? Một lần nữa, ứng dụng CNTT lại được tổ 5 chúng tôi áp dụng.
- ứng dụng zalo được phát huy rất tốt để giải quyết vấn đề vừa nêu. Học sinh đọc bài tập đọc, phát biểu suy nghĩ sau khi đọc bài. Đọc các bài văn mình sưu tầm hoặc những bài văn mình đã viết,trình bày quan điểm của mình về một vấn đề chung nào đó… các em sẽ tự dùng điện thoại quay lại thành clip và gửi lên nhóm chung của lớp. Điều này không chỉ giúp cô giáo kiểm tra đồng loạt được toàn bộ học sinh không mất thời gian của giờ học mà nó còn giúp học sinh mỗi ngày thêm mạnh dạn, dám nói, dám trình bày, tiến tới nói sao cho hay, bố mẹ các con cũng dần bị cuốn hút vì thấy con khác biệt không còn rụt rè và bố mẹ sẵn sàng hỗ trợ các con hoàn thành tốt công việc khi cần ghi hình.
- Học trực tuyến, không thể tránh khỏi những lúc con không có mặt trong phòng học do mất điện, nghẽn mạng hoặc phương tiện học tập bị hỏng bất chợt. Để khắc phục điều này, cả tổ đã thống nhất sưu tầm những video bài dạy liên quan trên các nguồn học liệu chính thống như oml.vn; vioedu hoặc trên các trang wb có qua kiểm định để hỗ trợ kịp thời những học sinh gặp sự cố hoặc nắm bài chưa chắc.
- Sử dụng học liệu trên vioedu, olm.vn để giao bài ôn luyện cho hs cũng được tổ 5 áp dụng thường xuyên tùy theo thế mạnh của từng giáo viên trong tổ.
Phối hợp với cha mẹ HS: Thông qua trang zalo của nhóm lớp việc tham gia học tập, làm bài và viết bài của học sinh được giáo viên cập nhật hàng ngày và liên tục qua đó giúp bố mẹ các con kịp thời nắm bắt tình hình và phối hợp nhắc nhở những thiếu sót của con.
Lựa chọn phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả: Trong thời đại hiện nay, công nghệ tiên tiến được ứng dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực, và giáo dục cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Các phần mềm dạy học trực tuyến được sinh ra ngày một nhiều hơn để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng. Nổi bật lên đó là các phần mềm dạy học trực tuyến như UPM, Zoom Cloud Meeting, online Skype, Microsoft Teams, Vseed, Google Classroom, Google Meet. Tuy nhiên, phần mềm nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó giáo viên trong tổ đã chia sẻ với nhau cách sử dụng để tìm ra phần mềm mà mỗi người thành thạo và hiểu biết về nó nhất để sử dụng trong giảng dạy. Điều đó sẽ giúp chúng tôi có thể chia sẻ, giao tiếp, quản lí, kiểm soát hành vi của học sinh một cách hợp lí góp phần tạo nên một giờ dạy trực tuyến hiệu quả.