Trên thế giới hiện nay,Tiếng Anh đã trở thành phương tiện giao tiếp phổ biến và tiện lợi nhất. Việc dạy và học Tiếng Anh ngày càng được nhà trường, gia đình và xã hội quan tâm. Tuy nhiên, chất lượng học Tiếng Anh vẫn còn hạn chế ở trường Tiểu học Lê Ngọc Hân. Vì vậy, tổ Tiếng Anh đã thống nhất và đưa ra một số giải pháp, phương pháp để nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh, nhất là đối với các giờ học trực tuyến (online)
1. Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của môn tiếng Anh trong thường tiểu học cho toàn thể học sinh và phụ huynh trước yêu cầu của xã hội hiện nay.
2. Phương pháp dạy học môn Tiếng Anh cần tập trung vào các vấn đề:
+ Đổi mới phương pháp soạn bài, tăng cường soạn giảng trên powerpoint. Áp dụng CNTT vào tiết học để thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động học tập.
Hình ảnh minh hoạ về tiết dạy PPT
+ Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng đặc thù của môn học nhằm thực hiện tốt mục tiêu cần đạt 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Giáo viên nên tích cực sử dụng lệnh bằng tiếng Anh để tạo môi trường và thói quen sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.
+ Giáo viên nên động viên, khen những học sinh làm tốt và quan tâm đến những em học sinh trung bình và yếu. Tăng cường các hoạt động nhóm (cặp) trong các hoạt động, nhất là hoạt động nói và thực hành.
+ Sử dụng tranh ảnh, đồ vật hoặc hành động,các bài hát khi dạy từ mới, ngữ pháp hay kể truyện để thu hút học sinh, giúp học sinh có thể nhìn, sờ vào đồ vật và dễ nhớ hơn.
Với những giờ học trực tuyến, giáo viên nên tạo đa dạng các hoạt động vừa học, vừa chơi nhằm củng cố kiến thức của học sinh như Quizziz, Blooket, Wordwall.......
3. Xây dựng CSVC đảm bảo cho việc dạy học môn tiếng Anh theo yêu cầu của chương trình, mua sắm các trang thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu(tivi), loa, đài và tài liệu tham khảo, SGK cho học sinh và giáo viên đầy đủ.
4. Tổ chức câu lạc bộ năng khiếu tiếng Anh trong nhà trường cho học sinh các khối lớp. Chú trọng hiệu quả, chất lượng câu lạc bộ để nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh, củng cố kiến thức cho những học sinh trung bình và yếu và đào tạo,bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tham gia các hội thi các cấp.
5. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường-xã hội tạo cho học sinh có điều kiện và môi trường học tiếng Anh tốt.
+ Hướng dẫn học sinh và PHHS tự tạo môi trường học tập bằng cách: lập nhóm tiếng anh ở các lớp để giao các bài luyện tập, ôn tập các kĩ năng bằng các bài hát, trò chơi ôn tập trên Youtube, Quizziz, Blooket, Quizlet, Liveworksheets...
Một số phần mềm bổ trợ các con tự ôn luyện tại nhà
+ Giáo viên thường xuyên trao đổi với GVCN và PHHS về tình hình học tập cũng như kết quả học tập của học sinh để phụ huynh nắm và cùng nhà trường phối hợp trong việc nâng cao chất lượng học tập của các em. Đặc biệt với những giờ học trực tuyến, GV nên đôn đốc các con tham gia đầy đủ, điểm danh đầu và cuối giờ để nhắc nhở những bạn ít tham gia. Với những bạn nghỉ có phép, GV gửi lại nôi dung bài học để các con có thể nắm bắt bài học tốt nhất.